Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Viết tiếp bài “Để ngành y không còn phải giật gấu vá vai”: Các bệnh viện đều muốn được tự chủ hạch toán

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết - Giám đốc BV Việt Đức nói: "Nếu Nhà nước cho hạch toán đúng cơ chế thị trường định hướng XHCN mà được tự chủ về mặt nhân công, tự chủ về mặt kinh tế, tự chủ về mặt cơ chế, chính sách có sự điều tiết của Bộ Y tế soát ngặt nghèo, các BV sẽ phát triển nhưng cả ba cái đó người ta đều không cho làm”.

Còn khi trở lại với đề tài này, PGS.TS Nguyễn Gia Bình chỉ nói: "Anh cứ về ngay các BV tại tuyến dưới mà coi xem họ thiếu thốn thế nào? Có xin được ai không?”. Ông cũng từ khước bình luận về khoản chi ngân sách của quốc gia ta cho ngành y tế nói chung, BV Bạch Mai nói riêng.
Tại cuộc gặp lần trước, Phó Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền có nhắc đến Nghị định 85/2012/NĐ-CP ngày 15-10-2012 về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) của các cơ sở này. Theo đó, có lộ trình từng bước, từng tuổi xóa bỏ bao cấp để cho các cơ sở y tế tiệm cận cơ chế tự chủ hạch toán tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về tính khả thi của Nghị định 85 nói trên, khi mà nói như ông Hiền, Bộ Y tế giờ vẫn còn đang loay hoay với việc ban hành những thông tư cần thiết cho Nghị định này dù rằng nó đã bước sang năm hiệu lực thứ 2.
Chung ý kiến này, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Tim Hà Nội cho rằng: Mức giá mà các BV đang thu của người bệnh là "không thể nhận xét gì được”. Đồng ý rằng trong điều kiện kinh tế nước ta thấp như vậy thì phải có lộ trình như thế, nhưng mặt khác, người dân cũng cần có sự thông cảm, chia sẻ với ngành để cùng tồn tại và phát triển chứ không nên vội xét nét rằng tiếp viện phí liệu có tăng các thứ khác hay không… đồng tình với cơ chế tự hạch toán, ông Tuấn cho rằng: Cần xây dựng giá dịch vụ y tế sao cho thích hợp với khả năng chi trả của người dân, tránh tư tưởng "đào mỏ” họ cũng như tránh xây dựng những cái giá trên trời hoặc lạm dụng kỹ thuật để trục lợi từ người bệnh.
Hẳn nhiên là nếu theo cơ chế thị trường, mọi số phận đều do thị trường quyết định, nhưng - ông Tuấn nhấn mạnh - lòng tin con người không dễ thu phục được và nếu không cẩn thận cũng rất dễ mất đi. Để phụ họa cho điều này, ông Tuấn đề cập đến hiện tượng bấy lâu nay có không ít người phải lặn lội sang một số nước có nền y khoa tiên tiến như Mỹ, Nhật, Singapore… để KCB. Một trong những lý do khi họ chọn lọc những cơ hội này là lòng tin của họ đối với các cơ sở đó. Mà lòng tin này lên đường từ uy tín mà các nước đã phải dày công xây dựng từ bao đời nay mới có. Và ông cho rằng: Nếu người thầy thuốc cần điều trị bệnh tật chấp thuận tin là chính thì quốc gia cũng như người dân cũng nên "điều trị” thầy thuốc ưng ý tin là chính.
Trần Ngọc Kha

Sản phẩm bạn có thể xem thêm:

Đồ chơi Lego

Đồ chơi ghép hình Lego

Đồ chơi xếp hình Lego

Tags:

0 Responses to “ Viết tiếp bài “Để ngành y không còn phải giật gấu vá vai”: Các bệnh viện đều muốn được tự chủ hạch toán ”

Đăng nhận xét

Đăng ký Email

Điền thông tin Email để nhận những thông tin hữu ích.

Designed by Seophung.com